หมวดหมู่: CHINA

เยลเลน กล่าวว่า สหรัฐฯ วางแผนที่จะ ‘เน้นย้ำ’ ความจำเป็นที่จีนจะต้องเปลี่ยนนโยบาย

CNBC ASIA ECONOMY : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

ประเด็นสำคัญ

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การหารือในอนาคตระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะมุ่งเน้นไปที่ความต้องการของปักกิ่งในการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ

เธอตั้งข้อสังเกตว่าการสนทนาระหว่างสหรัฐฯ กับชาวจีนจะดำเนินต่อไปในปลายเดือนนี้ที่การประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศและกลุ่มธนาคารโลกในช่วงฤดูใบไม้ผลิในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. 

แทนที่จะให้ความสำคัญกับการค้าโลก ความกังวลเรื่องอุปทานล้นตลาดของปักกิ่งมักจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นภาวะเงินฝืด ความเสียหายต่อสุขภาพของภาคธนาคาร และความเครียดทางการคลังของรัฐบาลท้องถิ่น กล่าวโดยเยว่ ซู นักเศรษฐศาสตร์หลักของจีนจาก The Economist Intelligence Unit

Yellensays


U.S. Treasury Secretary Janet Yellen said Monday that future discussions between the U.S. and China will focus on Beijing’s need to shift its policy on industry and the economy, as she wrapped up the fourth and final full day of her trip to China on April 8. 2024.
Pedro Pardo | Afp | Getty Images
 

ปักกิ่ง-เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การหารือในอนาคตระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะมุ่งเน้นไปที่ความต้องการของปักกิ่งในการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ

เราตั้งใจที่จะเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงนโยบายในระหว่างการเจรจาเหล่านี้ โดยต่อยอดจากเวลากว่า 2 ชั่วโมงที่ฉันใช้เวลาในหัวข้อนี้กับรองนายกรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว” เธอกล่าวในการเตรียมคำพูดสำหรับการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ ขณะปิดท้าย เต็มวันที่สี่และเป็นวันสุดท้ายของการเดินทางไปประเทศจีน

เธอมาถึงกวางโจวในวันพฤหัสบดี และเตรียมออกเดินทางจากปักกิ่งในวันอังคาร

เยลเลน กล่าวว่า การสนทนาของเธอกับเจ้าหน้าที่จีนระหว่างการเดินทางหารือถึงแผนการที่ปักกิ่งมีต่อเศรษฐกิจของตน แต่เธอไม่ได้อธิบายอย่างละเอียด เยลเลนยังปฏิเสธที่จะเปิดเผยเครื่องมือที่สหรัฐฯ อาจใช้เพื่อป้องกันไม่ให้นโยบายอุตสาหกรรมของจีนส่งผลให้เกิดการสูญเสียงานของชาวอเมริกัน

เธอตั้งข้อสังเกตว่าการสนทนาระหว่างสหรัฐฯ กับชาวจีนจะดำเนินต่อไปในปลายเดือนนี้ที่การประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศและกลุ่มธนาคารโลกในช่วงฤดูใบไม้ผลิในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

  

สงครามเย็น’ ระหว่างสหรัฐฯ และจีนกำลังคุกคาม แม้จะมีผู้นำโทรมา: Stephen Roach ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชีย

     กำลังการผลิตส่วนเกินทางอุตสาหกรรมของจีนหรือการผลิตสินค้าส่วนเกินที่ตัดราคาคู่แข่งระดับโลกในด้านราคา กลายเป็นประเด็นที่น่ากังวลระหว่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ประเทศอื่นๆ อ้างว่าการผลิตดังกล่าวมักได้รับการอุดหนุนจำนวนมาก

      รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีน กล่าว ระหว่างการเดินทางไปยุโรปว่าข้อกล่าวหาเรื่อง 'กำลังการผลิตล้นเกิน' นั้น 'ไม่มีมูล' และนวัตกรรมซึ่งไม่ใช่เงินอุดหนุน ได้ผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

      ตรงกันข้ามกับการที่ประเทศอื่นๆ ให้ความสำคัญกับผลกระทบของความสามารถในการล้นตลาดของจีนต่อการค้าโลก ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานส่วนเกินของปักกิ่งมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่ด้านภาวะเงินฝืด ความเสียหายต่อสุขภาพของภาคธนาคาร และความเครียดทางการคลังของรัฐบาลท้องถิ่น กล่าวโดย Yue Su นักเศรษฐศาสตร์หลักของจีนที่ The หน่วยข่าวกรองนักเศรษฐศาสตร์

       “เราคาดว่า การสอบสวนการต่อต้านการอุดหนุนและการตอบโต้การทุ่มตลาดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผลิตของจีนจะเกิดขึ้นตลอดช่วงที่เหลือของปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออัตราเงินเฟ้อกลายเป็นความกังวลน้อยลงสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วหลายแห่ง” ซูกล่าว “การสอบสวนเหล่านี้อาจขยายไปถึงโรงงานในต่างประเทศของจีน รวมถึงโรงงานในประเทศอาเซียนด้วย”

 

การเรียกร้องให้กระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ

      เมื่อถามถึงแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้ เยลเลนชี้ว่าจีนจะช่วยเพิ่มอุปสงค์ในประเทศเทียบกับอุปทานได้อย่างไร โดยการเพิ่มการสนับสนุนสำหรับการเกษียณอายุหรือการศึกษาของบุตรหลาน

      ค่าครองชีพที่สูง รวมถึงที่อยู่อาศัยและการดูแลสุขภาพ ได้กระตุ้นให้ชาวจีนจำนวนมากออมเงินมากกว่าใช้จ่าย

      เยลเลน ยอมรับว่า ความพยายามในการลดกำลังการผลิตส่วนเกินของอุตสาหกรรมหรือเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศจะไม่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

     “นี่เป็นเรื่องที่เราได้พูดคุยกันมานานกว่าทศวรรษในประเทศจีน” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าว

     ความต้องการของผู้บริโภคในจีนไม่ได้ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วอย่างที่นักวิเคราะห์หลายคนคาดไว้ ตรงกันข้ามกับรัฐบาลในสหรัฐฯ และฮ่องกง ปักกิ่งไม่ได้ออกเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่มุ่งเน้นไปที่การลดภาษีและค่าธรรมเนียมธุรกิจแทน

 

การเจรจาความมั่นคงแห่งชาติ

     จีนยังพยายามที่จะเสริมความสามารถทางเทคโนโลยีเมื่อเผชิญกับข้อจำกัดของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวิธีที่บริษัทจีนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนั้นได้

       ทั้งวอชิงตันและปักกิ่งต่างอ้างความมั่นคงของชาติมากขึ้นว่าเป็นเหตุผลของมาตรการใหม่

      เมื่อวันจันทร์ เยลเลนกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจเพื่อความมั่นคงของชาติ และควรทำเช่นนั้นต่อไป 'เรามุ่งมั่นที่จะไม่สร้างความประหลาดใจ'เธอกล่าว

      ในระหว่างการเดินทางของเธอ เยลเลนได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน รวมถึงนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงในกรุงปักกิ่ง และรองนายกรัฐมนตรีเหอลี่เฟิ่งในกว่างโจว

      'ในปีที่ผ่านมา เราได้ทำให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีของเรามั่นคงยิ่งขึ้น' เยลเลนกล่าวในการเตรียมคำพูดสำหรับการพบปะกับหลี่ในวันอาทิตย์

      “นี่ไม่ได้หมายถึงการเพิกเฉยต่อความแตกต่างของเราหรือหลีกเลี่ยงการสนทนาที่ยากลำบาก”เธอกล่าว “มันหมายถึงการเข้าใจว่าเราจะก้าวหน้าได้ก็ต่อเมื่อเราสื่อสารระหว่างกันโดยตรงและเปิดเผย”

     ในการอ่านข้อมูลจากจีน หลี่กล่าวว่าปักกิ่งหวังว่าสหรัฐฯ จะปฏิบัติตามบรรทัดฐานของเศรษฐกิจตลาด และหลีกเลี่ยงปัญหาการค้าทางการเมือง เขากล่าวว่าการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของจีนจะมีส่วนสำคัญต่อความพยายามในการเป็นกลางทางคาร์บอนทั่วโลก

      สหรัฐฯ และจีนตกลงที่จะ “แลกเปลี่ยนอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับการเติบโตที่สมดุลในประเทศและเศรษฐกิจโลก” ตามการอ่านข้อมูลของกระทรวงการคลังหลังการประชุมของเยลเลนกับรองนายกรัฐมนตรีเหอ

      ทั้งสองประเทศยังเห็นพ้องที่จะ “เริ่มต้นความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างกระทรวงการคลัง-PBOC ในการต่อต้านการฟอกเงิน เพื่อขยายความร่วมมือในการต่อต้านการเงินที่ผิดกฎหมายและอาชญากรรมทางการเงิน”ข้อมูลดังกล่าวระบุ

     ฝ่ายจีนไม่ได้กล่าวถึงข้อตกลงดังกล่าวอย่างชัดเจน แต่กล่าวว่าทั้งสองฝ่ายวางแผนที่จะรักษาการสื่อสารไว้ ปักกิ่งยัง'แสดงความกังวลอย่างจริงจัง' เกี่ยวกับข้อจำกัดทางการค้าของสหรัฐฯ

      การอ่านของจีนบรรยายถึงการเจรจาว่า 'สร้างสรรค์'และกล่าวถึงการสนทนาเกี่ยวกับ 'การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สมดุล''เสถียรภาพทางการเงิน' และ 'การต่อต้านการฟอกเงิน'นั่นเป็นไปตามการแปลของ CNBC

      รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยังได้พบกับหลาน โฟอัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่งและกว่างโจว ตัวแทนภาคธุรกิจของสหรัฐฯ ตลอดจนอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยปักกิ่ง ในระหว่างการเยือน

https://www.cnbc.com/2024/04/08/yellen-says-us-plans-to-underscore-need-for-china-to-shift-policy.html 

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!