หมวดหมู่: CHINA

สถาปนิก EV ของจีนกล่าวว่า การลงทุนในยุโรปเป็นหนทางก้าวไปข้างหน้า

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng           @IN/EVELYN-CHENG-53B23624      @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ากำลังเริ่มการหารือกับสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการสืบสวนของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับบทบาทของเงินอุดหนุนในรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

ผมเชื่อว่า รัฐบาล [ของจีนและสหภาพยุโรป] กำลังพิจารณาว่าจะผสมผสานการลงทุนกับการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ผ่านการเจรจาได้อย่างไร” Wan Gang ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งจีน กล่าว

Wan ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนในราวปี พ.ศ. 2550 และเป็นที่รู้จักในฐานะผู้บุกเบิกการผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศในช่วงแรกๆ

 WanGang


Wan Gang is widely credited for spearheading China’s electric car strategy many years ago.

Bloomberg | Bloomberg | Getty Images

 

เหอเฟย์ ประเทศจีน - ชายผู้บุกเบิกกลยุทธ์รถยนต์ไฟฟ้าของจีน กล่าวเมื่อวันพุธว่า การลงทุนของจีนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรปอาจเป็นหนทางไปข้างหน้าสำหรับทั้งสองฝ่ายท่ามกลางความตึงเครียดด้านการค้า

ผมเชื่อว่า รัฐบาล [ของจีนและสหภาพยุโรป] กำลังพิจารณาว่าจะรวมการลงทุนเข้ากับการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ได้อย่างไรผ่านการเจรจา” Wan Gang ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งจีน กล่าว

Wan กำลังพูดผ่านการแปลภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการระหว่างการถ่ายทอดสดการประชุม Summer Davos’ ของ World Economic Forum ที่เมืองต้าเหลียน ประเทศจีน โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรปไม่สามารถติดต่อได้ทันทีเมื่อ CNBC ติดต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ส่ง CNBC ไปหาเจ้าหน้าที่จีนที่ รับผิดชอบตามคำแปลภาษาจีนของ CNBC กระทรวงฯ กล่าวว่า จีนและสหภาพยุโรปเป็นหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนที่สำคัญที่สุดของกันและกัน และจีนหวังว่าสหภาพยุโรปจะรักษาตลาดการค้าและการลงทุนของตนให้เปิดกว้างต่อไป

กระทรวงพาณิชย์ของจีนไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอความคิดเห็นนอกเวลาทำการในวันพฤหัสบดีทันที โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในช่วงเช้าของวันเดียวกันว่ากลุ่มทำงานของจีนและยุโรปยังคงหารือกันอย่างใกล้ชิด

กระทรวงพาณิชย์ กล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กระทรวงกำลังหารือกับสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการสืบสวนของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับบทบาทของเงินอุดหนุนในรถยนต์ไฟฟ้าของจีน โดยสหภาพยุโรปกล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์เหล่านี้

ถึงแม้ว่า เราจะไม่ได้ส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก แต่บริษัทจีนก็อาจลองลงทุนในยุโรปได้” Wan กล่าว พร้อมเสริมว่าเงินทุนดังกล่าวอาจสร้างงานในท้องถิ่นได้

นักวิเคราะห์เผยผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันกังวลเกี่ยวกับอนาคตของตนในจีน

Wan ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนเมื่อราวปี 2550 และเป็นที่รู้จักในฐานะผู้บุกเบิกการผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศในช่วงแรกๆ

เขากล่าวว่า เมื่อจีนเข้าร่วมองค์การการค้าโลกในปี 2544 เขาก็ทำงานในเยอรมนีมาแล้วประมาณ 15 ปี รวมทั้งที่ Audi ด้วย และเขาเคยประสบกับช่วงที่ราคาน้ำมันผันผวนหลายครั้ง

Wan กล่าวเสริมด้วยว่า ปี 2544 ยังเป็นปีที่รัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนา สังคมที่มีความเจริญรุ่งเรืองปานกลางซึ่งหมายถึงเร็วๆ นี้ทุกครอบครัวจะมีรถยนต์เป็นของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ยานยนต์ที่ใช้น้ำมันจะสร้างแรงกดดันให้ปักกิ่งต้องรับประกันการจ่ายน้ำมันให้ผู้บริโภคอย่างมั่นคง ในขณะที่มลพิษจะเพิ่มขึ้น ตามที่ Wan ประมาณการในขณะนั้น

เขาอ้างว่า จีนไม่ได้คิดที่จะแข่งขันกับใครเมื่อพัฒนาแผนยุทธศาสตร์รถยนต์ไฟฟ้า แต่พิจารณาถึงการอยู่รอดของตัวเองมากกว่า

ปีนี้ สหรัฐฯ ยังได้ขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เพิ่มมากขึ้นว่านโยบายของปักกิ่งเอื้อประโยชน์ต่อผู้เล่นในประเทศมากกว่าบริษัทต่างชาติ

Wan กล่าวว่า จีนขอให้เขากลับจากเยอรมนีและเริ่มค้นคว้าเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว เมื่อประมาณปี 2010 เขากล่าวว่าเมืองต่างๆ ของจีนเผชิญกับปัญหามลพิษทางอากาศอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้คนในท้องถิ่นหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเริ่มจากรถบัสและแท็กซี่

ปีนี้ รถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งเป็นประเภทที่รวมถึงรถยนต์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่และไฮบริด สามารถเข้าถึงรถยนต์นั่งใหม่มากกว่าหนึ่งในสามที่ขายในประเทศจีน ตามข้อมูลของสมาคมผู้โดยสารท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม Wan กล่าวว่า ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ายังคงต้องดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อลดความกังวลเกี่ยวกับระยะทางของผู้ขับขี่ เช่น การทำให้ยานพาหนะรู้ว่าจะต้องชาร์จโดยอัตโนมัติเมื่อใดและที่ใด และปรับปรุงความปลอดภัยบนท้องถนนผ่านเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่

เขากล่าวว่า การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้านั้นเป็น แนวโน้มที่ไม่สามารถย้อนกลับได้ สำหรับโลก โดยตั้งข้อสังเกตว่า เราต้องมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะก้าวต่อไป แม้จะมีความผันผวนก็ตาม

https://www.cnbc.com/2024/06/26/chinas-ev-architect-says-investing-in-europe-is-a-way-forward.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!