หมวดหมู่: CHINA

 มาตรการกระตุ้นทางการคลังของจีนกำลังสูญเสียประสิทธิภาพ S&P กล่าว

 

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

มาตรการกระตุ้นทางการคลังของจีนกำลังสูญเสียประสิทธิภาพและเป็นกลยุทธ์ในการซื้อเวลาสำหรับนโยบายอุตสาหกรรมและการบริโภค S&P Global Ratings กล่าว

ระดับหนี้ที่สูงจำกัดจำนวนเงินที่รัฐบาลท้องถิ่นสามารถทำได้ ไม่ว่าเมืองจะถือเป็นภูมิภาคที่มีรายได้สูงหรือต่ำก็ตาม รายงานของ S&P ระบุ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ประกาศแผนการที่จะสนับสนุนอุปสงค์ภายในประเทศด้วยเงินอุดหนุนและสิ่งจูงใจอื่นๆ สำหรับการอัพเกรดอุปกรณ์และการแลกเปลี่ยนสินค้าอุปโภคบริโภค

หนานหนิง จีน-20 มีนาคม 2024 -ภาพถ่ายทางอากาศถ่ายเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2024 เผยให้เห็นอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ที่กำลังก่อสร้างในเขต Wuxiang New District ในเมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน (เครดิตรูปภาพควรอ่านว่า CFOTO/Future Publishing ผ่าน Getty Images)

 Propertyunder


                    ในภาพนี้เป็นที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ที่กำลังก่อสร้างเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2024 ในเมืองหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน

สำนักพิมพ์ในอนาคต | สำนักพิมพ์ในอนาคต | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ปักกิ่ง - มาตรการกระตุ้นทางการคลังของจีนกำลังสูญเสียประสิทธิภาพและเป็นกลยุทธ์มากกว่าในการซื้อเวลาสำหรับนโยบายอุตสาหกรรมและการบริโภค Yunbang Xu นักวิเคราะห์อาวุโสของ S&P Global Ratings กล่าวในรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี

การวิเคราะห์ใช้การเติบโตของการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อวัดการกระตุ้นทางการคลัง

“ในมุมมองของเรา การกระตุ้นทางการคลังเป็นกลยุทธ์การซื้อซึ่งอาจมีประโยชน์ในระยะยาว หากโครงการมุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูการบริโภคหรือการยกระดับอุตสาหกรรมที่เพิ่มมูลค่าเพิ่ม” Xu กล่าว

จีนตั้งเป้าหมายการเติบโตของ GDP ประมาณ 5%ในปีนี้ เป้าหมายที่นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่าเป็นเป้าหมายที่มีความทะเยอทะยานเมื่อพิจารณาจากระดับของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ประกาศไว้ หัวหน้าหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจระดับสูงกล่าวเมื่อเดือนมีนาคมว่าจีนจะ ”เสริมสร้างนโยบายเศรษฐกิจมหภาค”และเพิ่มการประสานงานระหว่างนโยบายการคลัง การเงิน การจ้างงาน อุตสาหกรรม และภูมิภาค

ระดับหนี้ที่สูงจำกัดจำนวนเงินที่รัฐบาลท้องถิ่นสามารถทำได้ ไม่ว่าเมืองจะถือเป็นภูมิภาคที่มีรายได้สูงหรือต่ำก็ตาม รายงานของ S&P ระบุ

หนี้สาธารณะโดยคิดเป็นส่วนแบ่งของ GDP อาจอยู่ในช่วงประมาณ 20% สำหรับเมืองที่มีรายได้สูงอย่างเซินเจิ้น ไปจนถึง 140% สำหรับเมืองปาจง ซึ่งเป็นเมืองที่มีรายได้น้อยและมีขนาดเล็กกว่ามาก ในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ รายงานกล่าว

 

92% ของกองทุนรวมที่ลงทุนได้เพิ่มการลงทุนในจีน: HSBC

 “ด้วยข้อจำกัดทางการเงินและประสิทธิภาพที่ลดลง เราคาดว่ารัฐบาลท้องถิ่นจะมุ่งเน้นไปที่การลดกฎเกณฑ์เดิมๆ และใช้มาตรการอื่นๆ เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และสนับสนุนการเติบโตและมาตรฐานการครองชีพในระยะยาว” Xu จาก S&P กล่าว

 “การลงทุนมีประสิทธิภาพน้อยลงท่ามกลางการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างรุนแรง” Xu กล่าวเสริม

จนถึงขณะนี้ การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับช่วงสองเดือนแรกของปี เนื่องจากการเร่งลงทุนในภาคการผลิต ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานชะลอการเติบโต ในขณะที่การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลงอีก

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ประกาศ  แผนการที่จะสนับสนุนอุปสงค์ภายในประเทศ  ด้วยเงินอุดหนุนและสิ่งจูงใจอื่นๆ สำหรับการอัพเกรดอุปกรณ์และการแลกเปลี่ยนสินค้าอุปโภคบริโภค มาตรการดังกล่าวคาดว่าจะสร้างการใช้จ่ายด้านอุปกรณ์ต่อปีมากกว่า 5 ล้านล้านหยวน (704.23 พันล้านดอลลาร์)

เจ้าหน้าที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ในด้านงบประมาณ รัฐบาลกลางจะให้ “การสนับสนุนอย่างเต็มที่”สำหรับการอัพเกรดดังกล่าว

S&P พบว่า มาตรการกระตุ้นทางการคลังของรัฐบาลท้องถิ่นโดยทั่วไปมีมากขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในเมืองที่ร่ำรวยยิ่งขึ้น โดยอิงจากข้อมูลระหว่างปี 2020 ถึง 2022

 “เมืองที่มีรายได้สูงกว่าเป็นผู้นำเพราะพวกเขามีความเสี่ยงน้อยกว่าที่จะลดลงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ มีฐานอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง และการบริโภคของพวกเขามีความยืดหยุ่นมากขึ้นในช่วงขาลง” Xu กล่าวในรายงาน “อุตสาหกรรม การบริโภค และการลงทุนจะยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญในอนาคต”

 “ภาคส่วนที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงจะยังคงผลักดันการยกระดับอุตสาหกรรมของจีนและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว” Xu กล่าว “ที่กล่าวมา กำลังการผลิตล้นเกินในบางภาคส่วนอาจกระตุ้นให้เกิดความเจ็บปวดด้านราคาในระยะเวลาอันใกล้นี้”

https://www.cnbc.com/2024/04/19/chinas-fiscal-stimulus-is-losing-its-effectiveness-sp-says.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!