หมวดหมู่: ไอที-เทคโนฯ

6601 อบจ พิจิตร โดรนส่งเสริมการท่องเที่ยว


จังหวัดพิจิตรเดินหน้าการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม บ่มเพาะความรู้และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

          เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง.นครสวรรค์-พิจิตร ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติ เรื่อง “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว” โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม พร้อมนี้ นางสาวสุชารัตน์ แสงอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน นครสวรรค์-พิจิตร และนางสาวนวลจันทร์ เรืองยะกลับ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ให้การต้อนรับ ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จังหวัดพิจิตร

          ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า การส่งเสริมและสนับสนุนการนำความรู้และเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ มาเป็นส่วนพัฒนากลไกของพื้นที่ทั้งในด้านการท่องเที่ยว ด้านการเกษตร ด้านการบรรเทาสาธารณภัย ถือเป็นโอกาสที่ควรมีการร่วมมือกับภาคพื้นที่ ในความต้องการที่จะให้มีการพัฒนาทั้งบุคลากร การส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมผ่านการท่องเที่ยว วช. ได้เล็งถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะนำไปพัฒนาต่อยอดในด้านต่างๆ ในการใช้เทคโนโลยี “โดรนแปรอักษร” นี้ นับเป็นอีกโอกาสในการทำงานแบบบูรณาการ ที่สามารถได้รับการตอบรับเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และการพัฒนาความรู้ในการใช้เทคโนโลยีประกอบกัน

          นางสาวสุชารัตน์ แสงอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน นครสวรรค์–พิจิตร กล่าวว่า วช. และ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้นำโครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว” มาสนับสนุนท่องเที่ยวในจังหวัดพิจิตร สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับจังหวัดพิจิตรเป็นอย่างยิ่ง ซึ่ง ททท. เล็งเห็นการนำนวัตกรรมมาใช้กับการท่องเที่ยว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการอบรมโดรนในครั้งนี้ จะนำไปสู่การสร้างทักษะความรู้ที่ได้รับจากการอบรมมาพัฒนาต่อยอดและสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคลากรจากหลากหลายหน่วยงานและเยาวชนในพื้นที่

          ด้าน นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากชาวจังหวัดพิจิตรเป็นอย่างดี โดยมุ่งหวังให้นวัตกรรมเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนโอกาสทางเศรษฐกิจ การจัดกิจกรรมโครงการ “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว” ในภาคเหนือมีจังหวัดต้นแบบ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิจิตร จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเชียงราย โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับ “โดรน” ให้บุคลากรด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปในภาคเหนือที่สนใจ โดยผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้แนวทางการนําโดรนไปใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวต่อไป

          ทั้งนี้ การอบรมดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 18 มิถุนายน 2567 ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จังหวัดพิจิตร เพื่อส่งเสริมให้ใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ตลอดจนก่อให้เกิดการสร้างนวัตกรรมที่จะนำองค์ความรู้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดและปรับใช้กับการทำงานในด้านต่างๆ ในอนาคต และจะมีการหาผู้ชนะในการแข่งขันการถ่ายวีดีโอคลิปจากโดรนและนำมาสร้างสรรค์ผลงานที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอีกด้วย

 

 

6601

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!