หมวดหมู่: CHINA

คาดว่า สหภาพยุโรปจะเปิดเผยแผนภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนในสัปดาห์นี้

CNBC ASIA ECONOMY TECH : Sheila Chiang     @IN/SHEILACHIANG      @SHEILACHIANG

 

จุดสำคัญ

สัปดาห์นี้ คาดว่า สหภาพยุโรปจะเปิดเผยอัตราภาษีชั่วคราวสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าอัตราภาษีศุลกากรอาจ ”ปรับขึ้นเป็น ~25-30% จาก 10% ในปัจจุบัน ขณะที่สถานการณ์ความเสี่ยงของเรา (มีโอกาส 40%) คาดการณ์ว่า อัตราภาษีศุลกากรอาจปรับขึ้นเป็น 30-50%”

เรากำลังเห็นผู้ผลิตรถยนต์จีนตั้งโรงงานในยุโรป ดังนั้นมีตัวเลือกที่นี่ และฉันแน่ใจว่ามีช่องทางลับเกิดขึ้นที่นี่” Anthony Sassine นักยุทธศาสตร์การลงทุนอาวุโสที่ KraneShares กล่าวในรายการ 'Squawk Box Asia' ของ CNBC เมื่อวันอังคาร

 

 TOPSHOT


TOPSHOT - People look at a BYD Seagull car by Chinese electric vehicle (EV) manufacturer BYD Auto at the Bangkok International Motor Show in Nonthaburi on March 27, 2024. (Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP) (Photo by LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP via Getty Images)

Lillian Suwanrumpha | Afp | Getty Images

 

คาดว่า สหภาพยุโรปจะเปิดเผยแผนอัตราภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากสหภาพยุโรปกำลังปราบปรามการนำเข้ารถยนต์ราคาถูกที่ได้รับการอุดหนุน

สหภาพยุโรป มีมาตรฐานการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า 10%แต่มีกำหนดจะปรับขึ้นภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมเป็นต้นไป

นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าอัตราภาษีศุลกากรอาจ ”ปรับขึ้นเป็น ~25-30% จาก 10% ในปัจจุบัน ขณะที่สถานการณ์ความเสี่ยงของเรา (มีโอกาส 40%) คาดการณ์ว่าอัตราภาษีศุลกากรอาจปรับขึ้นเป็น 30-50%”

Anthony Sassine นักยุทธศาสตร์การลงทุนอาวุโสของ KraneShares กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เขาคาดว่าอัตราภาษีจะอยู่ที่'ระหว่าง 10% ถึง 20%' แต่ 'อาจมองว่า จะอยู่ที่ระดับสูงของ 20%' หลังจากการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เห็นว่าพรรคของเธอ ซึ่งก็คือพรรคประชาชนยุโรปได้รับที่นั่งเพิ่มขึ้นในวันอาทิตย์ ฟอน เดอร์ เลเอินผลักดันแนวทาง'การลดความเสี่ยง'จากปักกิ่ง

นักยุทธศาสตร์ เผยภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจีนจากสหภาพยุโรปอาจไม่มีผลกระทบมากนัก

คณะกรรมาธิการยุโรปได้เริ่มการสอบสวนครั้งแรกในเดือนตุลาคมเกี่ยวกับเงินอุดหนุนที่มอบให้กับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีน โดยสหภาพยุโรปกล่าวหาว่าการนำเข้าสินค้าที่ได้รับการอุดหนุนดังกล่าว ”ก่อให้เกิดภัยคุกคามทางเศรษฐกิจต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของสหภาพยุโรป”

แต่ผู้ผลิตชาวจีนมีประสิทธิภาพมากและก้าวล้ำหน้ามาก ดังนั้นภาษีศุลกากรแบบนี้-ฉันไม่คิดว่าจะมีผลกระทบต่อราคามากนัก แต่ผู้ผลิตชาวจีนยังคงสามารถแข่งขันได้ดีกว่าคู่แข่งในสหภาพยุโรป” Sassine กล่าวกับรายการ Squawk Box Asia’ ของ CNBC เมื่อวันอังคาร

อุตสาหกรรม EV ของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากแรงจูงใจและการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ทำให้เกิดความกังวลเรื่องกำลังการผลิตที่เกินจากทางการสหรัฐฯ และยุโรป

เจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ เตือนเมื่อเดือนมีนาคมว่าจีนอาจทุ่มสินค้าของตนลงในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความกังวลในทำนองเดียวกัน สหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่เข้มงวดแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม รัฐบาลไบเดนได้ขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเป็น 100% จากเดิม 25%

มีรายงานว่าตุรกีประกาศเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนว่าจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม 40% สำหรับการนำเข้ารถยนต์จากจีน

 

การขยายตัวในยุโรป

เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ผลิต EV ของจีน รวมถึง Xpeng และ BYD ได้จัดแสดงรุ่นต่างๆ ของพวกเขาในยุโรป ขณะที่ Nio ได้เปิดโชว์รูมแห่งใหม่ในอัมสเตอร์ดัม แม้ว่าการสอบสวนของสหภาพยุโรปจะยังคงดำเนินต่อไป

ในเดือนธันวาคม BYD ได้ประกาศว่าจะก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในฮังการีขณะที่ในเดือนเมษายน Chery ก็ได้ร่วมทุนกับ Ebro-EV Motors ของสเปนเพื่อพัฒนา EV รุ่นใหม่

Cedomir Nestorovic ศาสตราจารย์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ ESSEC Business School กล่าวว่า “ผู้ผลิตชาวจีนหลายสิบรายกำลังมองหาแหล่งผลิตในสหภาพยุโรป”

Nestorovic กล่าวกับรายการ Street Signs Asia ของ CNBC เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า พวกเขาจะหลีกเลี่ยงหรือจะพยายามหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรทุกประเภท”

ศาสตราจารย์เผยผู้ผลิต EV ชาวจีนกำลัง 'สำรวจ'สหภาพยุโรป

เรากำลังเห็นผู้ผลิตรถยนต์จีนตั้งโรงงานในยุโรปจริงๆนอกจากนี้ Nio ยังมองไปที่ฮังการีด้วยดังนั้นมีตัวเลือกที่นี่ และฉันแน่ใจว่ามีช่องทางลับเกิดขึ้นที่นี่” Sassine จาก KraneShares กล่าว

ผมคิดว่า ยุโรปคงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ในอเมริกาเป็นอีกเรื่องหนึ่ง”ซาสซีนกล่าว

https://www.cnbc.com/2024/06/11/eu-is-expected-to-unveil-tariff-plans-for-chinese-evs-this-week.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!