หมวดหมู่: เกษตร

กำจัดปลาหมอคางดำ


ซีพีเอฟ สนับสนุนประมงกำจัดปลาหมอคางดำ ร่วมกับจัดกิจกรรมจับปลาออกจากแหล่งน้ำใน 6 จังหวัด ส่งผลให้จำนวนปลาลดลงต่อเนื่อง

    บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)​ หรือ ซีพีเอฟ ร่วมมือกับกรมประมงในการจัดการปัญหาปลาหมอคางดำ เดินหน้านำศักยภาพของบริษัทร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรม ลงแขก-ลงคลองเพื่อกำจัดปลาหมอคางดำของประมงจังหวัดในหลายพื้นที่ ได้แก่ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี นครปฐม ชลบุรี และล่าสุดสนับสนุนประมงฉะเชิงเทราร่วมกับชาวแปดริ้วจับปลาในบริเวณคลองบางกะพ้อ ตำบลางกระเจ็ด อำเภอบางคล้า ซึ่งช่วยกันลดจำนวนปลาหมอคางดำอย่างต่อเนื่อง

    นายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟได้เริ่มดำเนิน 5 โครงการร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำ ทั้งการร่วมมือกับโรงงานปลาป่นสมุทรสาครช่วยรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อผลิตปลาป่นไปแล้วมากกว่า 600,000 กิโลกรัม และสนับสนุนประมงจังหวัดจัดกิจกรรมการจับปลาไป 10 ครั้งใน 6 จังหวัด ได้แก่ ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม  สมุทรสาคร เพชรบุรี นครปฐม ชลบุรี และล่าสุดฉะเชิงเทรา

      ซึ่งมีส่วนช่วยในหลายพื้นที่สามารถกำจัดปลาได้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะ จังหวัดสมุทรสาครที่สามารถกำจัดปลาหมอคางดำไปแล้วกว่า 830,000 กิโลกรัม สำหรับ ในการจัดกิจกรรมจับปลาของประมงจังหวัดชลบุรี ซีพีเอฟ นำอาหารพร้อมรับประทาน และน้ำดื่มมอบให้ประมงจังหวัดชลบุรีแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่มาร่วมจับปลา

    “บริษัทเดินหน้าสนับสนุนกรมประมงดำเนินกิจกรรมเชิงรุกเพื่อลดจำนวนปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้ง บริษัทยังได้สนับสนุนปลากะพงขาวซึ่งเป็นปลานักล่าให้แก่ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม จันทบุรี และสมุทรสาคร ไปแล้วกว่า 54,000 ตัว สำหรับปล่อยลงแหล่งน้ำที่มีปลาหมอคางดำเบาบาง” นายอดิศร์กล่าว

กำจัดปลาหมอคางดำ

     นายณัฐพงค์ วรรณพัฒน์ ประมงจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า หลังประมงจังหวัดได้รับรายงานจากชาวบ้านพบเห็นปลาหมอคางดำในคลองบางปลาสร้อย ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ประมงจังหวัดชลบุรีได้จัดกิจกรรมจับปลา ระดมเจ้าหน้าที่ประมง ชาวบ้าน และหลายภาคส่วนลงพื้นที่นำตาข่ายและแหทอดจับปลาบริเวณปลายคลองบางปลาสร้อยกัน  กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากประชาชนและหน่วยงานเอกชนช่วยให้การจัดกิจกรรมสามารถจับปลาหมอคางดำได้ 9 กิโลกรัม และวันต่อมาสามารถจับได้อีก 10 กิโลกรัม ซึ่งประมงจังหวัดนำปลาที่จับได้ไปทำลายต่อไป 

     ประมงจังหวัดชลบุรี กล่าวต่อว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ได้รับแจ้งพบปลาหมอคางดำในคลองระบายน้ำใกล้ศาลากลางจังหวัด เชื่อมต่อกับป่าโกงกางแต่พบปริมาณไม่มากนัก และไม่ได้อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก  อย่างไรก็ตาม ประมงจังหวัดร่วมกับทุกหน่วยงานในจังหวัดเร่งสำรวจคูคลองในจังหวัดและขอความร่วมมือจากประชาชนแจ้งประมงจังหวัดหากพบปลาดังกล่าวเพื่อป้องกันการแพร่กระจายต่อไป

      การสนับสนุนประมงจังหวัดจัดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” กำจัดปลาหมอคางดำ ซีพีเอฟดำเนินการภายใต้โครงการสนับสนุนกรมประมงจัดกิจกรรมจับปลา ซึ่งเป็น 1 ใน  5 โครงการเชิงรุกตอบรับนโยบายของรัฐบาลในการเร่งจัดการปลาหมอคางดำให้เกิดประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมา ซีพีเอฟสนับสนุนประมงจังหวัดจัดกิจกรรมจับปลาทั้งเครื่องมือจับปลา อาหาร และเครื่องดื่ม

     ขณะเดียวกัน ยังดำเนินโครงการสนับสนุนปลานักล่าแก่ประมงจังหวัดเพื่อนำไปปล่อยในแหล่งน้ำตามแนวทางของกรมประมง โดยซีพีเอฟได้มอบปลากะพงขาวไปแล้ว 54,000 ตัว โครงการร่วมกับกรมประมงรับซื้อปลาหมอคางดำทำปลาป่นในกิโลกรัมละ 15 บาท

      ขณะนี้ร่วมกับโรงงานปลาป่นในจังหวัดสมุทรสาครสามารถรับซื้อไปแล้วมากกว่า 600,000 กิโลกรัม นอกจากนี้บริษัทได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์และมหาวิทยาลัยชั้นนำในการดำเนินโครงการพัฒนาและแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร รวมถึงโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมตลอดจนเทคโนโลยีที่ช่วยควบคุมปริมาณปลาหมอคางดำต่อไป

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!