หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov 39


การแยกบัญชีโครงการให้สินเชื่อตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชนรายย่อยและโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up ของธนาคารออมสินเป็นบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแยกบัญชีโครงการให้สินเชื่อตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชนรายย่อย และโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up ของธนาคารออมสินเป็นบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA) พร้อมทั้งมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดําเนินการ ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

          สาระสําคัญของเรื่อง

          กค. รายงานว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ต้นทุนการผลิตและระดับราคาสินค้าทั่วไปปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นและยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง ทําให้ค่าครองชีพของประชาชนและต้นทุนในการประกอบอาชีพปรับตัวสูงขึ้น และยังส่งผลกระทบต่อการดําเนินธุรกิจของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises : SMEs) ทําให้กําไรลดลงและประสบกับปัญหาด้านสภาพคล่อง ดังนั้น เพื่อให้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขและบรรเทาลง ธนาคารออมสินจึงได้ดําเนินโครงการให้สินเชื่อตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชนรายย่อยและโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up (ซึ่งเป็นโครงการที่ธนาคารออมสินดําเนินการเองโดยไม่ได้ของบประมาณจัดสรรเพิ่มเติม) โดยมีรายละเอียด สรุปได้ ดังนี้

          1. โครงการให้สินเชื่อตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชนรายย่อย

 

สินเชื่อ

 

รายละเอียด

(1) กลุ่มสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำภาคอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย 4 มาตรการ

     (1.1) สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ประกอบธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์และเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้สร้างโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท (2 มาตรการ)

            (1.1.1) สินเชื่อ GSB D – Home กระตุ้นเศรษฐกิจ

 

- อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นร้อยละ 3.99 ต่อปี

- ระยะเวลากู้ไม่เกิน 4 ปี

            (1.1.2) สินเชื่อ GSB D – Home สร้างบ้านเพื่อคนไทย

 

- อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นร้อยละ 3.5 ต่อปี

- ระยะเวลากู้ไม่เกิน 4 ปี

     (1.2) สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำสําหรับกลุ่มประชาชนรายย่อยที่ต้องการซื้อหรือปลูกสร้างที่อยู่อาศัย มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศและลดความเหลื่อมล้ำของการมีที่พักอาศัยเป็นของตนเอง วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท (2 มาตรการ)

            (1.2.1) สินเชื่อบ้านออมสินเพื่อคนไทย เพื่อซื้อ/ปลูกสร้างที่อยู่อาศัย

 

- อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นร้อยละ 1.95 ต่อปี

- วงเงินกู้ไม่เกิน 7 ล้านบาท

            (1.2.2) สินเชื่อ Top Up เพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้าน หรือสิ่งจําเป็นอื่นในการเข้าอยู่อาศัย

 

- อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นร้อยละ 3.49 ต่อปี

(2) กลุ่มสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อบรรเทาผลกระทบและแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนด้วยการ Refinance สินเชื่อที่มีดอกเบี้ยสูงในตลาด มาใช้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของธนาคารออมสิน ภายใต้โครงการสินเชื่อรีไฟแนนซ์เพื่อสังคมที่ดําเนินการภายในปี 2567 ประกอบด้วย 4 มาตรการย่อย

     (2.1) สินเชื่อรีไฟแนนซ์สำหรับกลุ่มลูกค้าฐานราก (2 รายการ)

            (2.1.1) สินเชื่อรีไฟแนนซ์สินเชื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระ (Re - Nano) เพื่อชําระหนี้สินเชื่อ Nano Finance ที่กู้ไปเพื่อลงทุนประกอบอาชีพ

 

- อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 18 ต่อปี (จากเดิม สูงสุดร้อยละ 33 ต่อปี

- วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาทต่อราย

- ผ่อนชําระสูงสุดไม่เกิน 8 ปี โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมค้ำประกันสินเชื่อ

            (2.1.2) สินเชื่อรีไฟแนนซ์ สินเชื่อส่วนบุคคล (Re P - Loan) เพื่อชําระหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล (P - Loan) ของสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจการเงินที่ไม่ใช่สถาบัน การเงิน (Non - Bank)

 

- อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี (จากเดิม สูงสุดร้อยละ 25 ต่อปี)

- วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทต่อราย - ผ่อนชําระสูงสุดไม่เกิน 5 ปี

     (2.2) สินเชื่อรีไฟแนนซ์สําหรับกลุ่มลูกค้ารายย่อยบุคคล (2 มาตรการ)

            (2.2.1) สินเชื่อรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิต (Re Card) เพื่อชําระหนี้บัตรเครดิตของสถาบันการเงินหรือ Non - Bank มาผ่อนชําระในรูปแบบเงินกู้ระยะยาว

 

- อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นร้อยละ 8.99 ต่อปี (จากเดิมสูงสุดร้อยละ 16 ต่อปี)

- วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาทต่อราย

- ผ่อนชําระสูงสุดไม่เกิน 7 ปี

            (2.2.2) สินเชื่อรีไฟแนนซ์สินเชื่อที่อยู่อาศัย (Re – Home) เพื่อไถ่ถอนจำนองที่อยู่อาศัยจากสถาบันการเงินอื่น

 

- อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นร้อยละ 1.95 ต่อปี (จากเดิมร้อยละ 6 – 7 ต่อปี

- วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อราย

- ผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 40 ปี

 

          2. โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up

 

หัวข้อ

รายละเอียด

วัตถุประสงค์

เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ในด้านการลงทุนและเสริมสภาพคล่อง

วิธีดำเนินงาน

ธนาคารออมสินสนับสนุนแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำวงเงินรวม 100,000 ล้านบาท ให้แก่สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 0.01 ต่อปี เป็นระยะเวลา 2 ปี และสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ SMEs ในอัตราร้อยละ 3.5 ต่อปี เป็นระยะเวลา 2 ปี วงเงินสินเชื่อสูงสุดต่อรายไม่เกิน 40 ล้านบาท (รวมทุกสถาบันการเงิน) ทั้งนี้ ภายใต้วงเงินดังกล่าวธนาคารออมสิน สามารถให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการโดยตรงในหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเดียวกับสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้ประกอบการ SMEs ที่สนใจสามารถยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการได้จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2568 หรือจนกว่าวงเงินสินเชื่อรวมในโครงการจะหมด แล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน โดยให้เบิกจ่ายสินเชื่อให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2569

 

          ทั้งนี้ เพื่อให้การดําเนินโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up เป็นไปตาม วัตถุประสงค์และหลักเกณฑ์โครงการ จึงเห็นควรขอความร่วมมือจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าตรวจสอบการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และหลักเกณฑ์โครงการ โดยให้สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการสอบทานกระบวนการอนุมัติสินเชื่อและสุ่มสอบทานสินเชื่อรายลูกหนี้ในโครงการให้เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการ พร้อมทั้งจัดทํารายงานสรุปผลการสอบทานดังกล่าวเป็นการเฉพาะแยกจากธุรกรรม สินเชื่อประเภท อื่นๆ เป็นประจําทุกไตรมาสและรวบรวมรายงานดังกล่าวไว้เป็นส่วนหนึ่งของรายงานการสอบทานสินเชื่อสําหรับการเข้าตรวจสอบสถาบันการเงินประจําปีของ ธปท.

          3. เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการกํากับดูแล การตรวจสอบและการประเมินผล การดําเนินงานของสถาบันการเงินเฉพาะกิจในการทําหน้าที่เป็นกลไกของรัฐเพื่อฟื้นฟูและช่วยเหลือกลุ่มประชาชนและธุรกิจเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น กค. จึงเห็นควรเสนอการแยกบัญชีโครงการให้สินเชื่อดังกล่าวของธนาคารออมสิน (ตามข้อ 1. – 2.) เป็นบัญชี PSA

________________________

* บัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ หมายถึง บัญชีที่จัดทําขึ้นเพื่อบันทึกผลการดําเนินโครงการตามนโยบายของรัฐที่ดําเนินการผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี โดยการบันทึกบัญชีจะแยกออกจากบัญชีการดําเนินธุรกรรมตามปกติของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ทั้งนี้ หากเกิดความเสียหายจากการดําเนินโครงการตามนโยบายของรัฐ ผลการดําเนินโครงการจะไม่ถูกนําไปรวมกับผลการดําเนินการตามปกติของสถาบันการเงิน เฉพาะกิจ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 16 กรกฎาคม 2567

 

 

7524

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!