หมวดหมู่: CSR

7244 CP 1


เครือซีพี จับมือ สำนักงานเกษตรอำเภอ จ.เชียงใหม่ ขยายพื้นที่ส่งเสริมการปลูก ‘กาแฟฟื้นฟูป่า’ ภาคเหนือ

          เมื่อเร็วๆ นี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ขับเคลื่อนโครงการ “ซีพี...เพื่อความยั่งยืน : C.P. for Sustainability” มุ่งสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม สำหรับ จ.เชียงใหม่ ได้เข้าไปส่งเสริมการ “ปลูกกาแฟฟื้นฟูป่า” ในหลายพื้นที่ โดยในปี 2567 นี้ เครือซีพี ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอ สนับสนุน “กล้ากาแฟ” คุณภาพสายพันธุ์ดีให้แก่ชุมชน ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่แจ่ม อ.สะเมิง และ อ.แม่ออน โดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้เกษตรกรลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว มาปลูกกาแฟทดแทน เพื่อให้เกษตรกรลดกระบวนทางการเกษตรในรูปแบบ “เผา” ในพื้นที่ป่า พร้อมทั้งมีไม้ร่มเงาในการช่วยกักเก็บคาร์บอน และเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วย ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการสร้างอาชีพที่เหมาะสม เพิ่มความเข้มแข็งให้กับชุมชนบนพื้นที่สูง 

          นายสมพร บุญนิธิอุดม สมาชิกกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟตำบลแม่ลอง เล่าว่า การที่มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน เข้ามาส่งเสริมในพื้นที่ ทำให้มีพืชทางเลือกใหม่ๆ อย่าง “กาแฟ” ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด และมีมูลค่าสูง อีกทั้งยังให้ความรู้ในการปลูก การแปรรูป มาตรฐานของตลาดกาแฟ และการขายให้แก่เกษตรกร ทำให้เกษตรกรให้ความสนใจ และเห็นประโยชน์ของป่ามากขึ้น โดยแต่เดิมปลูกข้าวโพดเป็นหลัก แต่เมื่อมีโอกาสได้ทำงานเพื่อพัฒนาชุมชนบ้านเกิดร่วมกับเครือซีพี ทำให้ตนเองเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยในปีนี้ ได้แบ่งพื้นที่มาปลูกกาแฟประมาณ 10 ไร่ และมุ่งหวังว่าจะสามารถสร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงได้ พร้อมทั้งมีส่วนช่วยฟื้นฟูป่าในถิ่นฐานบ้านเกิดตนเองอีกด้วย

 

7244 CP 2

 

          นายนนท์ นาคะเสถียร ผู้จัดการทั่วไป ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กล่าวว่า การขับเคลื่อนโครงการด้านความยั่งยืนของเครือซีพี ใน จ.เชียงใหม่ ดำเนินการมาแล้วกว่า 7 ปี โดยเข้าไป ส่งเสริมการ “ปลูกกาแฟฟื้นฟูป่า” ตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ - ปลายน้ำ เพราะเล็งเห็นข้อดีหลายด้าน อาทิ กาแฟเป็นพืชเศรษฐกิจ มีความเหมาะสมกับพื้นที่ ลงทุนปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้หลายปี นอกจากนี้ยังต้องปลูกควบคู่กับไม้อื่นๆ เป็นร่มเงา จึงสามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียว ช่วยกักเก็บคาร์บอนได้ โดยเครือซีพี เข้าไปสร้างชุมชนต้นแบบในพื้นที่ชุมชนบ้านกองกาย ภายใต้โครงการศูนย์วิจัยบ้านกองกาย อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ สนับสนุนโรงแปรรูปกาแฟ เพิ่มมูลค่าผลผลิตสู่ผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างศูนย์พัฒนาชุมชนบ้านกองกาย ให้เป็นสถานที่เพื่อการเรียนรู้ พัฒนาทักษะเกษตรกร เป็นพื้นที่ต้นแบบหมู่บ้านฟื้นฟูป่า 100% นอกจากนี้ เครือซีพี ยังสำรวจความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่อื่นๆ ใน จ.เชียงใหม่ ที่มีความสนใจการปลูกกาแฟ โดยเครือซีพี ได้สนับสนุน “กล้ากาแฟ” สายพันธุ์ดีที่เหมาะสม พร้อมทั้งองค์ความรู้วิธีการปลูก การดูแล รวมถึงการเก็บข้อมูลพื้นที่การเพาะปลูก เพื่อวัดผลความสำเร็จ โดยในปัจจุบัน ได้ช่วยเกษตรกรในหลายชุมชนให้ปรับเปลี่ยนอาชีพ ลดการเผา และสร้างรายได้ พร้อมทั้งเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่ จ.เชียงใหม่

 

7244 CP 3

 

          ทั้งนี้ เครือซีพี ยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนงานด้านความยั่งยืน ในพื้นที่ภาคเหนือ ครอบคลุมแหล่งต้นน้ำสำคัญ โดยมีเป้าหมายในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ควบคู่ไปกับการพัฒนาอาชีพอย่างมีคุณภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีความยั่งยืน เพราะเชื่อว่าปัญหาในเรื่องสิ่งแวดล้อมและหมอกวันไฟป่าในภาคเหนือ การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนนั้นต้องเริ่มจากชุมชน หากชุมชนมีความเข้มแข็ง มีอาชีพที่เหมาะสม มีรายได้ที่เพียงพอ ก็จะสามารถอยู่ร่วมกับทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน

 

 

7244

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!