หมวดหมู่: CHINA

การส่งออกของจีนในเดือนกรกฎาคมต่ำกว่าที่คาด ขณะที่การนำเข้าฟื้นตัวด้วยการเติบโต 7.2%

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

      ข้อมูลศุลกากรที่เผยแพร่เมื่อวันพุธระบุว่า การนำเข้าของจีนเติบโตเร็วกว่าที่คาดไว้ในเดือนกรกฎาคม ขณะที่การส่งออกเติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์

      ผลสำรวจเผยว่า การนำเข้าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 7.2% ในเดือนก.ค. มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.5% มาก

      การนำเข้าของจีนจากสหรัฐฯ พุ่งขึ้น 24% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกรกฎาคม ตามการคำนวณข้อมูลอย่างเป็นทางการของ CNBC

Cargoships


 

Cargo ships loaded with cars and containers for export are departing at the port of Yantai in Yantai, China, on July 31, 2024.

Nurphoto | Nurphoto | Getty Images

 

     ปักกิ่ง-ข้อมูลศุลกากรที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ ระบุว่า การนำเข้าของจีนเติบโตเร็วกว่าที่คาดในเดือนกรกฎาคม ขณะที่การส่งออกเติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์

      การส่งออกในรูปดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 7% ในเดือนกรกฎาคมจากปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 9.7% ตามผลสำรวจของรอยเตอร์ นอกจากนี้ ตัวเลขในเดือนกรกฎาคมยังช้ากว่าการเติบโต 8.6% ในเดือนมิถุนายนอีกด้วย

     ผลสำรวจเผยว่า การนำเข้าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 7.2% ในเดือนก.ค. มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.5% มาก

     จากการคำนวณข้อมูลทางการของ CNBC พบว่าการนำเข้าของจีนจากสหรัฐฯ พุ่งขึ้น 24% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกรกฎาคม โดยการนำเข้าของจีนจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น 11% ในขณะที่การนำเข้าจากสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้น 7%

    ในช่วงปีปัจจุบัน การนำเข้าจากสหรัฐฯ ของจีนยังคงลดลง โดยลดลง 1.4% ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้น 2.4%

    การส่งออกเงินดอลลาร์สหรัฐของจีนไปยังสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปเติบโตขึ้นประมาณ 8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกรกฎาคม ในขณะที่การส่งออกไปยังสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น 12% ทำให้ภูมิภาคนี้เป็นพันธมิตรทางการค้าที่ใหญ่ที่สุดของจีน  

ความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก: ตัวแปรอยู่ที่สหรัฐฯ นักวิเคราะห์กล่าว

     การส่งออกของจีนไปยังรัสเซียลดลงร้อยละ 3 ในรูปดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 5

     การส่งออกรถยนต์ของจีนเพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นจำนวน 553,000 คัน การส่งออกเครื่องใช้ในบ้านเพิ่มขึ้น 17% ในขณะที่การส่งออกสมาร์ทโฟนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน การส่งออกแร่ธาตุหายากลดลง 19%

 

จีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ในขณะที่ก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 6

     หากพิจารณาในรูปเงินหยวนของจีน การส่งออกก็ชะลอตัวลงจากเดือนมิถุนายน โดยเพิ่มขึ้น 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกรกฎาคม การนำเข้าที่ใช้สกุลเงินหยวนเพิ่มขึ้น 6.6% ในเดือนกรกฎาคม จากการลดลง 0.6% ในเดือนมิถุนายน

      ในเดือนมิถุนายนการนำเข้าลดลงอย่างไม่คาดคิดเนื่องจากอุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ท่ามกลางภาวะชะงักงันของภาคอสังหาริมทรัพย์และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ซบเซา การส่งออกยังคงเป็นหนึ่งในจุดสว่างของเศรษฐกิจจีน

       เศรษฐกิจจีนเติบโตร้อยละ 5 ในช่วงครึ่งปีแรกแต่ในเดือนมิถุนายน ยอดขายปลีกกลับเติบโตชะลอลงเหลือร้อยละ 2 ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมาย GDP ทั้งปีหรือไม่

      เมื่อถูกถามเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง เจ้าหน้าที่จีนยืนยันมาตรการที่มีอยู่และเน้นย้ำเป้าหมายในระยะยาวเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงและ 'ปัจจัยกระตุ้นการเติบโตใหม่ๆ'อื่นๆ

      เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจกำลังเผชิญกับความท้าทายไม่เพียงจากสภาพแวดล้อมภายนอกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้วย ซึ่งเป็น'ความเจ็บปวดที่ต้องเผชิญในกระบวนการผลักดันการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง'ตามคำแปลภาษาจีนกลางของ CNBC

https://www.cnbc.com/2024/08/07/china-trade-data-july-exports-imports.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!