หมวดหมู่: CHINA

ผู้ส่งออกของจีน ได้รับประโยชน์จากค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลง ซึ่งตอนนี้กำลังเปลี่ยนแปลงไปและส่งผลกระทบต่อกำไร

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

     เงินหยวนที่ซื้อขายนอกประเทศในฮ่องกงพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์สู่ระดับแข็งค่าที่สุดในปี 2567 ซึ่งอยู่ต่ำกว่า 7.1 ก่อนที่จะอ่อนค่าลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ประมาณ 7.18 เมื่อบ่ายวันพุธ ตามข้อมูลของ Wind Information

    บริษัทการค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็ก “ปัจจุบันใช้กลยุทธ์ ‘ไม่รับคำสั่งซื้อมากกว่าจะรับคำสั่งซื้อที่ขาดทุน’” วินนี่ หวัง ประธานสมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนเซินเจิ้น กล่าวเป็นภาษาจีนเมื่อวันอังคาร ตามการแปลของ CNBC

    “นอกเหนือจากเหตุผลทางภูมิรัฐศาสตร์แล้ว บริษัทจีนยังให้ความสำคัญกับการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ดำเนินการภายในประเทศในระดับโลก ซึ่งทำให้การดำเนินการของพวกเขามีความซับซ้อนมากกว่าแต่ก่อน” คริส เปเรรา ประธานและซีอีโอของบริษัทที่ปรึกษา iMpact กล่าว

 renminbi


A bank employee count China’s renminbi (RMB) or yuan notes next to U.S. dollar notes at a Kasikornbank in Bangkok, Thailand, January 26, 2023.

Athit Perawongmetha | Reuters

 

     ปักกิ่ง-บริษัทจีนที่ต้องการเติบโตจากการส่งออกเผชิญกับความท้าทายใหม่: เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้น

      เงินหยวนที่ซื้อขายนอกประเทศในฮ่องกงพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์สู่ระดับแข็งค่าที่สุดในปี 2567 ซึ่งอยู่ต่ำกว่า 7.1 ก่อนที่จะอ่อนค่าลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ประมาณ 7.18 เมื่อบ่ายวันพุธ ตามข้อมูลของ Wind Information

      การเคลื่อนไหวที่รุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการเทขายหุ้นทั่วโลกเนื่องจากนักลงทุนกำลังประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ อีกครั้ง และความเป็นไปได้ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย อัตราดอกเบี้ยที่สูงทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐและสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องแข็งค่าขึ้น

      เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นยังช่วยให้เงินหยวนของจีนยังคงอ่อนค่าลง ส่งผลให้สินค้าส่งออกของจีนมีราคาที่สามารถแข่งขันได้ในต่างประเทศ หลังจากที่เงินหยวนนอกประเทศอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกของปี เงินหยวนนอกประเทศกลับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดือนที่ผ่านมา

     บริษัทการค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็ก ปัจจุบันใช้กลยุทธ์ ‘ไม่รับคำสั่งซื้อมากกว่าจะรับคำสั่งซื้อที่ขาดทุน' วินนี่ หวัง ประธานสมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนเซินเจิ้น กล่าวเป็นภาษาจีนเมื่อวันอังคาร ตามการแปลของ CNBC

      เธอกล่าวถึงกรณีของบริษัทแห่งหนึ่งที่มีรายได้ 20 ล้านหยวน (2.8 ล้านดอลลาร์) ในช่วงที่ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้สามารถขึ้นเงินเดือนพนักงานได้ แต่เธอกล่าวว่าบริษัทไม่ได้รับออร์เดอร์แม้แต่รายการเดียวในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากค่าเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นทำให้ต้องขึ้นราคาซ้ำแล้วซ้ำเล่า 

เงินหยวนของจีนอาจเป็นการถอนตัวของการค้าขายครั้งต่อไป: ANZ

     Ryan Zhao กรรมการบริหารบริษัท Jiangsu Green Willow Textile ซึ่งเน้นการส่งออก กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อเร็วๆ นี้ จะทำให้กำไรจากบัญชีลูกหนี้ลดลงประมาณ 2% ในเดือนนี้

      “เรากังวลว่า การแข็งค่าของเงินหยวนในระยะยาวจะส่งผลให้ซัพพลายเออร์ในจีนต้องขึ้นราคา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจส่งออก” เขากล่าวเป็นภาษาจีนตามคำแปลของ CNBC เขากล่าวว่าวิธีการของบริษัทในการจัดการกับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนคือการเจรจาอัตราแลกเปลี่ยนกลางกับลูกค้า

      จีน รายงานการเติบโตล่าช้ากว่าที่คาดไว้ในการส่งออกสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในเดือนกรกฎาคม ขณะที่การนำเข้ากลับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาด

      การส่งออกถือเป็นจุดสว่างในขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัว บริษัทในประเทศหลายแห่ง ตั้งแต่ผู้ผลิตรถยนต์ไปจนถึงผู้เล่นอีคอมเมิร์ซ ต่างเร่งแผนการขยายตัวในต่างประเทศเพื่อคว้าโอกาสในการเติบโตที่เร็วขึ้นในต่างประเทศ

       นั่นยังหมายความว่าบริษัทจีนมีความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้นอีกด้วย ในช่วงสองปีที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลอัตราแลกเปลี่ยนของจีนได้เผยแพร่แนวทางเกี่ยวกับวิธีที่ธุรกิจสามารถบรรเทาความเสี่ยงดังกล่าวได้

      “นอกเหนือจากเหตุผลทางภูมิรัฐศาสตร์แล้ว บริษัทจีนยังให้ความสำคัญกับการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ดำเนินการภายในประเทศในระดับโลก ซึ่งทำให้การดำเนินการของพวกเขามีความซับซ้อนมากกว่าแต่ก่อน” คริส เปเรรา ประธานและซีอีโอของบริษัทที่ปรึกษา iMpact กล่าว

    “นอกเหนือไปจากการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ/หยวนแบบดั้งเดิมแล้ว บริษัทอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนยังทำการป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงินยูโร ปอนด์อังกฤษ และเยนญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้นด้วย” เขากล่าวเมื่อวันอังคาร อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนหมายถึงแพลตฟอร์มการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ขายสินค้าระหว่างประเทศต่างๆ

     เปเรรา กล่าวว่าลูกค้าของเขาหลายรายทำงานร่วมกับบริษัทฟินเทค เช่น Airwallex และ LianLian Pay “บริษัทอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนขนาดใหญ่ของจีนมักทำงานร่วมกับธนาคารเพื่อรับประกันสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือออปชั่น ซึ่งทำให้ธนาคารสามารถล็อกอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับธุรกรรมในอนาคตได้” เขากล่าว

 

การเปลี่ยนแปลงความคาดหวัง

      ธุรกิจและนักลงทุนทั่วโลกต่างให้ความสนใจกับความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นักลงทุนสถาบันจำนวนมากเริ่มถอนตัวจาก 'การซื้อขายแบบ Carry Trade' ในสกุลเงินเยนของญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ ซึ่งมีบทบาทที่น่าสนใจในการจัดสรรสินทรัพย์ทั่วโลก จนกระทั่งธนาคารกลางญี่ปุ่นปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนที่แล้วสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551

     เงินหยวนของจีนมีบทบาทที่น่าสนใจเช่นเดียวกันเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำในจีน แต่บรรดานักวิเคราะห์หลายคนคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงไป

 

    โจว จี้ นักวิเคราะห์ FX มหภาคที่ Nanhua Futures กล่าวเป็นภาษาจีนโดย CNBC ว่า “'เงินตราต่างประเทศจำนวนมากกำลังรอการชำระ' เทียบกับเงินหยวน

     โจวระบุว่าการขาดความเต็มใจที่จะชำระเงินในช่วงต้นปีเนื่องจากคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่าเงินหยวนจะอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมุมมองนี้ได้รับการสนับสนุนบางส่วนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของธนาคารประชาชนจีน

 

Shein ยักษ์ใหญ่แห่งวงการแฟชั่นฟาสต์แฟชั่นและPDD Holdings

     Temu ถือเป็นสองตัวอย่างที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของบริษัทอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีน ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากซึ่งอาจมีโรงงานของตนเองในจีนได้เข้ามาในอุตสาหกรรมนี้เพื่อขายของบน TikTok และ Amazon.com หรือแพลตฟอร์มที่ดำเนินการโดย Alibaba

     ผู้กำหนดนโยบายของจีนยังสนับสนุนการพัฒนาอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนด้วยการสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษและการก่อสร้างคลังสินค้าในต่างประเทศ

     ข้อมูลอย่างเป็นทางการอ้างว่าอุตสาหกรรมมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมีผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนมากกว่า 120,000 รายในประเทศจีนเมื่อเดือนมิถุนายน

     จากการคำนวณข้อมูลทางการของ CNBC พบว่าการค้าระหว่างประเทศออนไลน์ดังกล่าวเติบโตขึ้น 10.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงครึ่งปีแรก โดยคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 5.8% ของการค้าทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสัดส่วนประมาณ 5.7% ในไตรมาสแรก ทั้งนี้ ยังไม่มีการจำแนกตามการส่งออกและนำเข้าในช่วงครึ่งปีแรก

     หวางจากสมาคมอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเซินเจิ้นชี้ให้เห็นว่าบริษัทจีนขนาดใหญ่มีแนวโน้มที่จะเจรจาข้อตกลงกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อลดความเสี่ยงด้านสกุลเงิน

     สำหรับ ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมาก การขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการย้ายเงินทุนออกนอกประเทศจีน ทำให้ธุรกิจเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินล่าสุดน้อยลง คริส ซัน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ BrandPal บริษัทการตลาดที่ใช้ AI ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างรายได้จากวิดีโอสั้น กล่าว บริษัทอ้างว่าผู้สนับสนุนได้แก่ Plug and Play Tech Center

     เขากล่าวว่า บริษัทต่างๆ หลายแห่งซึ่งเพิ่งจดทะเบียนใหม่ในช่วงปีหรือสองปีที่ผ่านมา เน้นใช้จ่ายเงินหยวนภายในจีน ขณะเดียวกันก็สร้างรายได้เป็นดอลลาร์สหรัฐผ่านการขายในต่างประเทศ

https://www.cnbc.com/2024/08/08/chinas-exporters-enjoyed-the-benefits-of-a-weak-yuan-now-thats-changing-and-cutting-into-profits.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!