หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov 50

ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยว ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 3

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้าน การท่องเที่ยว ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 3 (3rd Ministerial Meeting on Tourism) เพื่อเป็นกรอบในการหารือกับ ฝ่ายกัมพูขา ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 รวมทั้งอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือผู้แทน ให้การรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ โดยไม่มีการลงนาม ทั้งนี้หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ ดังกล่าว ในส่วนที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินความสัมพันธ์ แต่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ชัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาสามารถพิจารณาดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ 

          สาระสำคัญของเรื่อง

          1. ประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเทียว ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 3 ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ณ กรุงเทพมหานคร โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายสก โสเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา เป็นประธานร่วม

          2. เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดการประชุมเตรียมการสำหรับการประชุมทวิภาคีด้านการท่องเที่ยว ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 1/2567 โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยเข้าร่วม เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย - พูชา รวมทั้งข้อมูลและข้อคิดเห็นที่ฝ่ายไทยควรหยิบยกขึ้นเพื่อหารือกับฝ่ายกัมพูชา ตลอดจนประเด็นที่คาดว่าฝ่ายกัมพูชาจะหยิบยกขึ้น หารือในช่วงการประชุมทวิภาคีฯ

          3. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดทำและเสนอร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยว ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 3 ประกอบด้วย (1) แผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ ด้านการท่องเที่ยว ปี พ.ศ. 2566 - 2568 ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูขา และ (2) ร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยว ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 3 โดยมีสาระสำคัญสรุป ดังนี้

              - แผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ปี พ.ศ. 2566 - 2568 ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งราขอาณาจักรกัมพูชา เป็นแผนยุทธศาสตร์ ระยะสั้น ซึ่งกำหนดกลยุทธ์และการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ ผ่านการสนับสนุนให้เกิดการไหลเวี่ยนของนักท่องเที่ยวระหว่างกัน และเป็นการดำเนินงานภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา (Memorandum of Understanding between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the Kingdom of Cambodia on Tourism Cooperation) โดยมีความร่วมมือ 5 หัวข้อ ประกอบด้วย (1) ความร่วมมือและการประสานงานข้ามพรมแดนเพื่ออำนวยความสะดวก ในการเดินทางและการผ่านแดน (Transboundary Collaboration and Cooperation on Facilitation on Travel and Border Crossing) (2) การส่งเสริมการท่องเที่ยวและการตลาดร่วมกัน ภายใต้แนวคิด “สองราชอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง” (Two Kingdoms One Destination Marketing Campaign) (3) การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว (Human Resource Development) (4) การพัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยว (Quality Tourism) และ (5) การลงทุนด้านการท่องเที่ยว (Tourism Investment) ทั้งนี้ ที่ประชุมทวิภาคีระดับคณะทำงานด้านการท่องเที่ยว ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 6 ได้ให้การรับรองแผนปฏิบัติการร่วมดังกล่าวแล้ว ในการประชุมเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2565 ณ จังหวัดเกาะกง ราชอาณาจักรกัมพูชา อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่าควรปรับปรุงแผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าว ให้มีความสอดคล้องกับบริบทด้านการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงนโยบายด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาลปัจจุบันของทั้งสองประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงได้เสนอปรับปรุงแผนปฏิบัติการฯ เพื่อให้ที่ประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยว ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 3 พิจารณาให้การรับรอง 

              - ร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการห่องเที่ยว ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 3 มีเนื้อหาที่มุ่งเน้นความคืบหน้าการดำเนินการของแผนปฏิปัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวฯ เช่น (1) การส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการเชื่อมโยงข้ามพรมแดนผ่านการพัฒนาและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการเชื่อมโยงทางอากาศ ทางทะเล และทางบก (2) การจัดทำโครงการและกลยุทธ์การตลาดภายใต้หัวข้อหลัก “สองราชอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง” ผ่านการอบรมเกี่ยวกับแพ็คเกจทัวร์ร่วมกัน การเดินทางเพื่อศึกษาดูงาน และงานแสดงสินค้าด้านการท่องเที่ยว (3) การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว ผ่านการส่งเสริมความร่วมมือในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะใหม่ (reskill) และยกระดับทักษะเดิม (upskill) ของบุคลากรด้านการท่องเที่ยว รวมถึงสนับสนุนการเคลื่อนย้ายแรงงานด้านการท่องเที่ยว 

              ทั้งนี้ ร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว เป็นเพียงการแสดงเจตนารมณ์และใช้เป็นกรอบในการดำเนินการของไทยและกัมพูชาที่จะมุ่งส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ในด้านต่างๆ โดยมิได้มีเจตนาให้เป็นความตกลงที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้นร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ ดังกล่าว จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 อีกทั้ง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เห็นว่า ร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ มีความเหมาะสม สอดคล้องกับนโยบายและผลประโยชน์ของไทย สามารถปฏิบัติได้ภายใต้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่มีอยู่ในปัจจุบัน ตลอดจนเป็นไปตามพันธกรณีของไทยภายใต้ความตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้จัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการนี้ไว้แล้ว

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 16 กรกฎาคม 2567

 

 

7513

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024


Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!