หมวดหมู่: พาณิชย์

OCSConnect


พิชัย นำพาณิชย์ คิกออฟระบบบริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน'OCS Connect' ขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า เดินหน้ารัฐบาลดิจิทัล

      นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานเปิดตัวมิติใหม่ Digital Trade บริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน OCS Connect Kick Off’ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยมีนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ กรมศุลกากร และหน่วยงานภาคเอกชนเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

      นายพิชัยฯ เผยในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดว่า “รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการผลักดันหน่วยงานภาครัฐสู่รัฐบาลดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และการบริการประชาชน” สำหรับกระทรวงพาณิชย์ก็เช่นเดียวกัน ได้มอบนโยบายแก่หน่วยงานในสังกัดให้ความสำคัญต่อการลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส เน้นการลดค่าครองชีพของพี่น้องประชาชนนำเทคโนโลยีนวัตกรรมเข้ามาเสริม สร้างศักยภาพการค้าให้เป็นรูปธรรม พัฒนายกระดับการอำนวยความสะดวกด้านเศรษฐกิจการค้าแก่ผู้รับบริการ

      รวมถึงการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน และวันนี้กรมการค้าต่างประเทศถือเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ในการพัฒนาการให้บริการภาครัฐ ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบการให้บริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน OCS Connect’ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเต็มรูปแบบ 100% พลิกโฉมการให้บริการด้านการส่งออกสินค้าที่ผู้ประกอบการไม่ต้องมาติดต่อในรูปแบบ No Visit

OCSConnect

      สนับสนุนนโยบายรัฐบาลต่อการผลักดันหน่วยงานภาครัฐสู่รัฐบาลดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และการบริการประชาชนยกระดับการให้บริการภาครัฐและอำนวยความสะดวกทางการค้าในรูปแบบ Digital Trade บนระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ (e-Customs) มุ่งเน้นให้เกิดความคล่องตัวในการส่งออกสินค้ามาตรฐาน โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทย และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรส่งออกสำคัญที่สร้างมูลค่าการค้าปีละกว่า 285,000 ล้านบาท

      ระบบ 'OCS Connect' ครอบคลุมการให้บริการตั้งแต่การออกใบทะเบียน/ใบอนุญาต การตรวจสอบมาตรฐานสินค้า จนกระทั่งการออกใบรับรองมาตรฐานสินค้าเพื่อประกอบพิธีการศุลกากรขาออกผ่านระบบ National Single Window (NSW) ที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว และเบ็ดเสร็จในแพลตฟอร์มเดียว

      โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้ามาติดต่อ เพราะมีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดเอกสารที่ซ้ำซ้อน ลดขั้นตอนการดำเนินงานที่ไม่จำเป็น และรองรับการชำระค่าธรรมเนียมในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบ e-Payment ได้ทันที ถือได้ว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของกรมการค้าต่างประเทศ

      และกระทรวงพาณิชย์ในการอำนวยความสะดวกทางการค้า ลดต้นทุนในการประกอบธุรกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าเกษตรไทยในการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ โดยระบบดังกล่าวสามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบการกว่า 1,150 ราย ถึงปีละกว่า 30.5 ล้านบาท ช่วยลดระยะเวลาในการขอรับบริการจาก 29 วัน เหลือไม่เกิน 30 นาที

      ทำให้ผู้รับบริการได้รับประโยชน์สอดคล้องกับนวัตกรรมการบริการของภาครัฐบน 4 หลักการสำคัญ คือ บริการเร็วขึ้น (Faster) บริการที่ง่ายขึ้น (Easier) ค่าใช้จ่ายบริการที่ถูกลง (Cheaper) และบริการที่ทันสมัยมากขึ้น (Smarter) ส่งผลให้กรมฯ ได้รับ รางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐประเภทยกระดับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการ ประจำปี 2567’ระดับดีเด่น จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) อันเป็นการผลักดันการดำเนินงานตามนโยบายการปรับลดขั้นตอนการให้บริการภาครัฐ

      กระทรวงพาณิชย์ พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขจัดอุปสรรค และเปิดประตูสู่โอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการทุกระดับ ควบคู่กับการยกระดับการให้บริการภาครัฐด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างระบบนิเวศน์ที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม รองรับและเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลที่สมบูรณ์แบบ นายพิชัยฯ กล่าวทิ้งท้าย

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!