หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov แพทองธาร7

ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น และร่างแผนการดำเนินงานสหราชอาณาจักร-ไทย ฉบับที่ 2

          คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

          1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

          2. เห็นชอบร่างแผนการดำเนินงานสหราชอาณาจักร-ไทย ฉบับที่ 2 และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมให้การรับรองร่างเอกสารดังกล่าว

          3. ทั้งนี้ หากในการหารือร่วมมีผลให้มีการปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารหรือมีการตกลงในประเด็นอื่นๆ ด้านเศรษฐกิจการค้าที่นอกเหนือจากข้อ 4 ที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย หรือช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าสองฝ่าย โดยไม่มีการจัดทำเป็นความตกลงหรือหนังสือสัญญาขึ้นมา ขอให้กระทรวงพาณิชย์และผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการหารือดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบในภายหลัง

          สาระสำคัญ

          กระทรวงพาณิชย์ได้จัดการประชุมเตรียมการฝ่ายไทยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2566 และการประชุมเพื่อพิจารณาและขอรับความเห็นต่อร่างบันทึกความเข้าใจฯ ว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (ETP) และแผนการดำเนินงานสหราชอาณาจักร-ไทย ฉบับที่ 2 รวมทั้ง ได้หารือกับกระทรวงธุรกิจและการค้าของสหราชอาณาจักรเพื่อดำเนินการจัดทำร่างเอกสารทั้ง 2 ฉบับข้างต้น โดยสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อร่างเอกสารฯ เป็นระยะ และสามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้แล้ว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งร่างเอกสารดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา และได้ปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารฯ ให้เป็นไปตามความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยแล้ว โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

          1. ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักร บริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (Memorandum of Understanding between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland for an Enhanced Trade Partnership) เป็นบันทึกความเข้าใจที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ในกรอบระยะเวลา 2 ปี โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ลงนาม เพื่อเป็นกลไกในการส่งเสริมการยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนของสองฝ่ายให้เป็นไปอย่างแน่นแฟ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แสวงหาแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศเพื่อขจัดอุปสรรคทางการค้า ช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้า รวมถึงเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมความร่วมมือในสาขายุทธศาสตร์ที่สองฝ่ายเห็นประโยชน์ร่วมกัน มีเป้าหมายเพื่อช่วยขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางการค้าที่มีความทะเยอทะยานสูง และสนับสนุนเป้าหมายร่วมกันในการเพิ่มมูลค่าทางการค้าให้มีสถิติใหม่ที่สูงกว่าเดิม โดยเป็นการต่อยอดจากแผนการดำเนินงานสหราชอาณาจักร - ไทยฉบับแรก และขยายสาขาความร่วมมือใหม่ๆ เพื่อริเริ่มสร้างความรู้ความเข้าใจระหว่างกัน รวม 20 สาขา ได้แก่ (1) ยานยนต์ (2) ดิจิทัล (3) การศึกษา (4) มาตรฐาน (5) เกษตร อาหาร และเครื่องดื่ม (6) การลงทุน (7) มาตรการทางเทคนิค (8) สุขภาพ (9) ศุลกากร (10) การแข่งขัน การอุดหนุน และรัฐวิสาหกิจ (11) บริการทางการเงิน (12) พหุภาคี (13) ทรัพย์สินทางปัญญา (14) การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ (15) การค้าบริการ (16) มาตรการเยียวยาทางการค้า (17) สิ่งแวดล้อม (18) การเติบโตอย่างสะอาด (19) แรงงาน และ (20) การท่องเที่ยว

          2. ร่างแผนการดำเนินงานสหราชอาณาจักร-ไทย ฉบับที่ 2 (UK-TH Workplan 2.0) เพื่อระบุกิจกรรมสำคัญและสาขาความร่วมมือที่สองฝ่ายประสงค์จะดำเนินการร่วมกันเพื่อผลักดันการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (ETP) ให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมบนพื้นฐานการได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย โดยระบุถึง กิจกรรมและสาขาความร่วมมือที่สองฝ่ายจะดำเนินการร่วมกันภายใต้กรอบ JETCO ในช่วง 2 ปี เช่น (1) ความร่วมมือด้านการค้า ประกอบด้วยการประชุมหารือความร่วมมือทางการค้าและการสนับสนุนการขยายกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างกัน (2) ยานยนต์ การประชุมเชิงปฏิบัติการด้านเทคนิคเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในด้านมาตรฐานและข้อกำหนดทางเทคนิคด้านยานยนต์ (3) ดิจิทัล เช่น สานต่อความร่วมมือและโครงการด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีที่มีอยู่ผ่านการดำเนินงานของคณะทำงานร่วม โครงการนำร่องการค้าดิจิทัล และกิจกรรมจับคู่ธุรกิจดิจิทัล/เทคโนโลยีระหว่างเอกชนของไทยและสหราชอาณาจักร (4) มาตรฐาน การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันมาตรฐานของสหราชอาณาจักรและสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (5) เกษตร อาหาร และเครื่องดื่ม เช่น การประชุมหารือด้านการเกษตร การประชุมเชิงปฏิบัติการและการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางอาหาร และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้า (6) การลงทุน เช่น การประชุมหารือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุน และ (7) การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ เช่น การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแบ่งปันประสบการณ์และข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการที่ส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการมีส่วนร่วมของ SMEs ในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

          ผลที่คาดว่าจะได้รับ

          ร่างเอกสารฯ ทั้ง 2 ฉบับ จะช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนความร่วมมือภายใต้กรอบคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee: JETCO) ไทย-สหราชอาณาจักร โดยแสดงถึงความมุ่งมั่นจากระดับนโยบายของสองฝ่ายในการส่งเสริมและยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้า และการลงทุนให้เป็นไปอย่างแน่นแฟ้นและใกล้ชิดยิ่งขึ้น ผ่านการกำหนดกิจกรรมและรูปแบบความร่วมมือที่ต่อยอดจากแผนการดำเนินงานฯ ฉบับแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขายุทธศาสตร์สำคัญที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน ซึ่งจะส่งเสริมศักยภาพที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ช่วยแก้ปัญหาและอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน และจะเป็นช่องทางสำคัญในการผลักดันไปสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันตามที่รัฐบาลของทั้งสองฝ่ายได้หารือกันไว้และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลไทยในการใช้การทูตเศรษฐกิจเชิงรุกเพื่อเปิดประตูการค้า โดยจะช่วยสนับสนุนการนำไปสู่การยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง ตอบสนองต่อความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ รวมทั้งเป็นการวางรากฐานเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างกันในอนาคต

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) 17 กันยายน 2567

 

 

9462

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX


TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!