หมวดหมู่: CHINA

หุ้น Apple ร่วง หลังนักวิเคราะห์ชี้ความต้องการ iPhone 16 ซบเซา

CNBC CHINA ECONOMY Tech :  Hayden Field @haydenfield

 

จุดสำคัญ

หุ้นของ Apple ร่วงลงเมื่อวันจันทร์ หลังจากมีรายงานว่าความต้องการ iPhone 16 รุ่นใหม่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และลดลงร้อยละ 12 เมื่อเทียบเป็นรายปีจากยอดขาย iPhone 15 ในสุดสัปดาห์แรกของปีที่แล้ว โดยนักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo ของ TF Securities เขียนในบันทึก

Kuo เขียนว่า ปัจจัยหลักประการหนึ่งก็คือ Apple Intelligence ซึ่งเป็นจุดขายหลักของรุ่นใหม่ในงานประจำปีของ Apple เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะไม่พร้อมใช้งานจนกว่าจะถึงเดือนหน้าในเวอร์ชันเบต้า

นักวิเคราะห์จาก Bank of America และ JPMorgan ยังได้เขียนไว้ในบันทึกสำหรับนักลงทุนด้วยว่าระยะเวลาในการจัดส่งอาจทำให้ความต้องการรุ่น iPhone Pro รุ่นใหม่ล่าสุดลดน้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

 iPhone 16s


An attendee holds two iPhone 16s as Apple holds an event at the Steve Jobs Theater on its campus in Cupertino, California, on Sept. 9, 2024.

Manuel Orbegozo | Reuters

 

แอปเปิล

      หุ้นร่วงลงเกือบ 2.8% ในวันจันทร์ หลังจากมีรายงานว่าความต้องการ iPhone 16 รุ่นใหม่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และลดลง 12% เมื่อเทียบเป็นรายปีจากยอดขาย iPhone 15 ในสุดสัปดาห์แรกของปีที่แล้ว นักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo ของ TF Securities เขียนในบันทึก

      อร์ของ iPhone 16 แต่ละรุ่น เวลาจัดส่งโดยเฉลี่ย และการจัดส่งก่อนพรีออเดอร์

    Kuo ยังกล่าวเสริมว่า “ปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง” ที่ทำให้ความต้องการลดลงก็คือ “จุดขายหลักอย่าง Apple Intelligence นั้นไม่สามารถใช้ได้ในช่วงเปิดตัวพร้อมกับการเปิดตัว iPhone 16 นอกจากนี้ การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดจีนยังคงส่งผลกระทบต่อความต้องการ iPhone”

     เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาApple ได้เปิดตัว iPhone, AirPods และ Apple Watch รุ่นใหม่ในงานอีเวนต์ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับ iPhone รุ่นใหม่ในวันศุกร์และเปิดตัวในวันที่ 20 กันยายน แต่  ฟีเจอร์ Apple Intelligence แรกสำหรับ iPhone 16  จะไม่เปิดตัวจนกว่าจะถึงเดือนหน้าในเวอร์ชันเบต้า

       นักวิเคราะห์จาก Barclays, JPMorgan และ Bank of America ต่างก็เขียนไว้ในบันทึกสำหรับนักลงทุนเช่นกันว่าระยะเวลาในการจัดส่งอาจทำให้มีความต้องการรุ่น iPhone Pro รุ่นใหม่ล่าสุดเบาลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

     นักวิเคราะห์ของ Barclays เขียนไว้ในบันทึกว่า “จากการพูดคุยกับผู้จัดจำหน่ายและการวิเคราะห์ตัวเลขการสั่งซื้อล่วงหน้าในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซหลักของจีน พบว่าจำนวนการสั่งซื้อล่วงหน้าทั้งหมดลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วภายในสองสามวันแรก โดยมีสินค้ารุ่นโปรผสมน้อยลง เราได้ยินมาว่าจำนวนสินค้ารุ่นโปรลดลงสองหลักเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่สินค้ารุ่นพื้นฐานและรุ่นพิเศษกลับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว”

       นักวิเคราะห์ของ Barclays เสริมว่าการเปิดตัว Apple Intelligence ในภาษาจีน ”จะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงปีงบประมาณ 2025 ซึ่งอาจทำให้ความกระตือรือร้นในช่วงแรกสำหรับ IP16 ลดลง เศรษฐกิจมหภาคที่อ่อนแอและการแข่งขันยังคงส่งผลกระทบต่อยอดขาย iPhone ในจีน” พวกเขายังเขียนด้วยว่า Apple ต้องพึ่งพาส่วนลดจำนวนมากเพื่อช่วยยอดขาย iPhone 15 ในจีน

      เมื่อติดตามระยะเวลานำส่งในตลาดหลักในฐานะตัวบ่งชี้ความต้องการ นักวิเคราะห์ของ JPMorgan เขียนว่า “ระยะเวลานำส่งในช่วงต้นบ่งชี้ถึงความต้องการสำหรับรุ่นพื้นฐานของ iPhone 16 ที่สอดคล้องกับรุ่น iPhone 15 ในสัปดาห์ที่ 1 (เช่น สัปดาห์การสั่งซื้อล่วงหน้า) ขณะที่ตัวบ่งชี้ความต้องการในช่วงต้นสำหรับรุ่น Pro เริ่มต้นอย่างอ่อนตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรุ่น iPhone 15”

     นักวิเคราะห์ของ BofA เขียนว่าหลังจากติดตามวันที่จัดส่ง iPhone บนเว็บไซต์ของ Apple เองและเว็บไซต์ของผู้ให้บริการต่างๆ พบว่าระยะเวลาการจัดส่ง ”สำหรับรุ่น iPhone 16 Pro และ Pro Max ขยายออกไป แต่ลดลงเล็กน้อย (โดยเฉลี่ย) เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลานี้ของรอบการสั่งซื้อล่วงหน้า”

      พวกเขาเสริมว่า ”แม้ว่าการขยายวันจัดส่งอาจสะท้อนถึงความต้องการ iPhone แต่ปัจจัยอื่นๆ เช่น อุปทาน สินค้าคงคลัง การจัดสรร และราคาอาจส่งผลกระทบต่อวันจัดส่ง” นักวิเคราะห์ยังเขียนด้วยว่า Apple ลดราคา iPhone 16 ในออสเตรเลียและอินเดีย

      iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max เป็นสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมของ Apple ที่มีหน้าจอและกล้องที่สวยงามกว่ารุ่นทั่วไป โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์และ 1,199 ดอลลาร์ ตามลำดับ

      Apple กล่าวในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ารุ่น Pro มี 'ขอบบางที่สุดในผลิตภัณฑ์ของ Apple'และเรียกรุ่นเหล่านี้ว่า ”หน้าจอ iPhone ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา” ไททาเนียมมีน้ำหนักเกือบครึ่งหนึ่งของสเตนเลสสตีล และ ทนทานต่อรอยขีดข่วนมากกว่าไททาเนียมรูปแบบอื่นๆ ที่บริษัทอื่นๆ เคยใช้

      นอกจากนี้ บริษัทยังกล่าวในงานว่า iPhone 16 Pro Max รุ่นใหม่มี 'อายุการใช้งานแบตเตอรี่ iPhone ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา' แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

      ไมเคิล บลูม จาก CNBC มีส่วนสนับสนุนในการรายงาน

https://www.cnbc.com/2024/09/16/apple-shares-slide-on-lower-than-expected-iphone-16-demand-analysts.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!